Lượt xem: 470

Nông dân Nguyễn Văn Mỹ thành công từ hướng đi riêng

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích, trong những năm qua, nông dân Sóc Trăng đã mạnh dạn đầu tư trồng sen. Ngoài trồng sen để lấy gương, lấy củ hay lấy ngó, nông dân còn đang chọn hướng đi mới cho cây sen, đó là trồng loại sen để lấy bông. Điển hình là nông dân Nguyễn Văn Mỹ ở ấp Phước Bình, xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú đã khá thành công từ việc trồng sen kết hợp với mô hình đa canh.

 


Nông dân Nguyễn Văn Mỹ thành công từ việc trồng sen kết hợp với mô hình đa canh

 

    Trên diện tích lúa hơn 1 ha năm nào, giờ đây là cánh đồng sen đang trổ hoa rực rỡ có tầng cánh dày và hương thơm dịu nhẹ. Với sự nhạy bén và ham học hỏi, cùng với sự hỗ trợ của ngành chức năng ở địa phương, ông Nguyễn Văn Mỹ đã trồng thành công loại sen trắng, mọi người còn hay gọi là sen Thái hay sen Quan Âm. Với đặc điểm nổi bật là có nhiều cánh nhỏ li ti bên trong, khi hoa nở ra có rất nhiều cánh và đẹp nên thị trường tiêu thụ khá dễ dàng.

    Ông Mỹ chia sẻ: Trước đây tôi trồng lúa nhưng năng suất không cao; sau khi đi học hỏi kinh nghiệm, thấy người ta trồng sen có hiệu quả nên tôi mạnh dạn chuyển đổi. Cũng nhờ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Hội Nông dân huyện Mỹ Tú và Hội Nông dân xã Mỹ Thuận đã hỗ trợ cho tôi trồng cây sen này.

    Theo ông Mỹ, trồng sen lấy bông khá dễ, không cần chăm sóc nhiều nhưng phải nắm vững kỹ thuật để bông to tròn, đạt chuẩn theo yêu cầu của khách hàng; đồng thời, khâu bảo quản sen sau thu hoạch và vận chuyển cũng cần phải lưu ý.

    Sau hơn 2 năm trồng sen lấy bông, hiện nay ông có được thị trường tiêu thụ khá rộng từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến miền Đông Nam bộ. Lúc cao điểm, mỗi ngày ông thu hoạch từ 1.200-1.400 bông, với giá bán bình quân mỗi bông khoảng 7.000 đồng đã đem lại nguồn thu nhập ổn định.

    Ông Mỹ phấn khởi cho biết thêm: Trước đây tôi trồng lúa và chuyển đổi mô hình mới lạ nên bà con ai cũng ngạc nhiên, nhưng tôi trồng xong và có thu hoạch ổn định nên đã xóa tan mọi hoài nghi của bà con và ai cũng mừng. Trồng sen lấy bông đã có hiệu quả thiết thực nên tôi sẽ gắn bó lâu dài.

    Ông Nguyễn Văn Mỹ luôn trăn trở, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi để bổ trợ cho nhau với mục tiêu “lấy ngắn nuôi dài”, đảm bảo thực hiện mục tiêu lâu dài trong phát triển kinh tế. Vì thế, với diện tích hơn 4 ha đất, ông đã mạnh dạn xây dựng mô hình đa canh từ trồng sen lấy bông đến trồng cây cảnh vỉa hè và chăn nuôi. Theo đó, ông đang trồng hơn 1 ha với trên 10.000 cây cảnh để cung cấp cho thị trường như: Cây muồng hoa đào, cao vua, kèn hồng, ô sa ka đỏ… dao động từ 400.000 - 2.000.000 đồng/cây. Qua tham khảo, học tập kỹ thuật, ông còn kết hợp với nuôi bò sinh sản và nuôi dê với tổng đàn hơn 20 con.

    Đồng chí Đoàn Văn Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú nhận xét: Là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, ông Nguyễn Văn Mỹ đã mạnh dạn chuyển đổi thành công mô hình mới; bên cạnh đó, ông Mỹ còn rất nhiệt tình và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho những ai muốn học hỏi; đồng thời, ông cũng giúp cho khoảng 10 nhân công lao động thường xuyên có thu nhập.

    Với hướng đi hợp lý, ông Nguyễn Văn Mỹ đã nỗ lực không ngừng cùng với nông dân địa phương làm giàu trên đồng đất quê hương. Với mô hình đa canh phù hợp điều kiện thực tế, ông Nguyễn Văn Mỹ đã góp phần để thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển không lỡ nhịp với xu thế phát triển chung hiện nay.

Lê Quỳnh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 69
  • Hôm nay: 7481
  • Trong tuần: 78,188
  • Tất cả: 11,801,508